เรื่อง การปฏิบัติกรณีเครื่องคอมพิวเตอร์ลูกข่าย/อุปกรณ์เครือข่ายขัดข้อง
ผู้รับผิดชอบ : กรรมการสารสนเทศ,ศูนย์คอมพิวเตอร์,
วิธีปฏิบัติ
1.เครื่องคอมพิวเตอร์ลูกข่าย (Client) มีปัญหามากกว่า 3 เครื่องพร้อมกัน
เจ้าหน้าที่ศูนย์คอมพิวเตอร์
- หัวหน้า/รองหัวหน้าศูนย์คอมพิวเตอร์ ตรวจสอบเพื่อค้นหาสาเหตุของปัญหา หากไม่สามารถแก้ไขได้ภายใน 30 นาที ให้แจ้งประธานคณะกรรมการสารสนเทศ / ผู้อำนวยการทราบในเบื้องต้น
- ดำเนินการเปลี่ยนเครื่องคอมพิวเตอร์สำรอง เปลี่ยนตามจุดบริการต่างๆที่มีปัญหาโดยให้มุ่งเน้นหน่วยงาน OPD เป็นหน่วยงานแรก โดยพิจารณาใช้เครื่องคอมพิวเตอร์จากจุดบริการตามลำดับต่อไปนี้
1.คอมพิวเตอร์สำรอง (spare) pc/ Notebook ของศูนย์คอมพิวเตอร์ที่จัดเตรียมเอาไว้
2.ใช้ Notebook จากหน่วยงานดังนี้
-Notebook ห้องบัตร จำนวน 1 เครื่อง
-Notebook งานยุทธ จำนวน 1 เครื่อง
-Notebook ผู้ป่วยใน จำนวน 2 เครื่อง
-Notebook ห้องคลอด จำนวน 1 เครื่อง
-Notebook การเงิน จำนวน 3 เครื่อง
-Notebook ควบคุมโรค จำนวน 1 เครื่อง
3.ใช้เครื่อง Computer PC จากหน่วยงานดังนี้
-กลุ่มการพยาบาล จำนวน 2 เครื่อง
-หอผู้ป่วยใน จำนวน 1 เครื่อง
-ห้องตรวจ ER จำนวน 1 เครื่อง
-ห้องตรวจแพทย์ จำนวน 1 เครื่อง
-ห้องผ่าตัดจำนวน จำนวน 1 เครื่อง
-ฝ่ายเวชปฏิบัติฯ จำนวน 1 เครื่อง
- ศูนย์คอมพิวเตอร์ดำเนินการแก้ไขให้เสร็จภายใน 24 ชั่วโมง
- บันทึกรายงานความเสี่ยงและสรุปปัญหาเสนอ ผู้อำนวยการและคณะกรรมการบริหาร
2.กรณี SwitchHUB มีปัญหา
เจ้าหน้าที่ศูนย์คอมพิวเตอร์
- หัวหน้า/รองหัวหน้าศูนย์คอมพิวเตอร์ ตรวจสอบเพื่อค้นหาสาเหตุของปัญหา หากไม่สามารถแก้ไขได้ภายใน 30 นาที ให้แจ้งประธานคณะกรรมการสารสนเทศ / ผู้อำนวยการทราบในเบื้องต้น
- ดำเนินการเปลี่ยน Switch HUB โดยพิจารณาใช้เครื่องคอมพิวเตอร์จากจุดบริการตามลำดับต่อไปนี้
- Switch HUB (spare) ของศูนย์คอมพิวเตอร์ที่จัดเตรียมไว้
2.ถ้า Switch HUB (spare) ไม่เพียงพอให้พิจรณาตามความสำคัญต่อไปเช่น Switch HUB ที่ OPD มีปัญหา ให้นำ Switch จากอาคารทันตกรรมมาใช้แทนชั่วคราว
- ศูนย์คอมพิวเตอร์แก้ไขปัญหาให้สามารถใช้งานได้ตามปกติภายใน 24 ชั่วโมง
- ติดตั้งอุปกรณ์กลับคืนจุดให้บริการเดิม
- เมื่อระบบเครือข่ายสามารถทำงานได้ปกติ ให้ตรวจสอบความเรียบร้อย
- บันทึกรายงานความเสี่ยงและสรุปปัญหาเสนอ ผู้อำนวยการและคณะกรรมการบริหาร